7:08 PM, 11/09/2015

Việt-Anh hướng tới đối tác giáo dục bền vững

(Chinhphu.vn) - Chiều 11/9 (giờ Việt Nam), Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Anh do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Hội đồng Anh tổ chức tại Thủ đô London, Vương quốc Anh.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Anh. Ảnh: VGP/Thành Chung

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tham dự phiên họp toàn thể của Diễn đàn cùng với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Hội đồng Anh tại Việt Nam, đại diện của 80 trường đại học của Anh và hơn 20 trường đại học của Việt Nam.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của diễn đàn này nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt-Anh trong bối cảnh 2 nước kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm phát triển giáo dục và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về đổi mới giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020 với mục tiêu chung là tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng đào tạo. Trên cơ sở Nghị quyết này, nhiều đề án đổi mới giáo dục đại học đã được Việt Nam triển khai như đổi mới mục tiêu, phương pháp đào tạo; phát triển đội ngũ giảng viên; đổi mới cơ chế tài chính; tăng cường nghiên cứu khoa học và gắn kết với giảng dạy; điều chỉnh cơ cấu trình độ nhà trường phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước.

Đặc biệt, Luật Giáo dục Đại học ra đời năm 2012 đã trao quyền tự chủ cho các trường đại học ở mức tối đa, quy định nhiều nội dung mới như phân tầng đại học, xã hội hóa giáo dục đại học, quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học, vấn đề kiểm soát chất lượng đào tạo, hợp tác quốc tế...

“Tôi chắc rằng với Luật Giáo dục Đại học, các trường đại học của Việt Nam sẽ mạnh dạn xây dựng nhiều chương trình hợp tác hơn nữa với các trường đối tác cũng như với các doanh nghiệp của Vương quốc Anh trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam coi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những đột phá chiến lược phát triển đất nước và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là nhiệm vụ quan trọng để Việt Nam hội nhập quốc tế trong thời gian tới. Do đó, Diễn đàn này là cơ hội để các nhà lãnh đạo, chuyên gia giáo dục trao đổi kinh nghiệm, đưa ra những cách thức hiệu quả để đẩy nhanh hợp tác giáo dục giữa hai nước, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

“Xây dựng được phương thức tiếp cận tốt giữa hai nền giáo dục thì sinh viên chỉ cần ở Việt Nam cũng có thể tiếp nhận được những kiến thức của trường đại học ở Anh. Tôi tin tưởng việc mở rộng hợp tác giáo dục đào tạo đại học giữa hai nước sẽ thu được những kết quả tốt đẹp”, Phó Thủ tướng nói đồng thời đề nghị Vương quốc Anh tiếp tục giúp đỡ thực hiện dự án Trường Đại học Việt-Anh tại Đà Nẵng, thành lập Trung tâm khảo thí tiếng Anh, đàm phán tương đương văn bằng và tương đương quá trình học tập và tạo điều kiện tối đa cho sinh viên Việt Nam đến học tập tại Vương quốc Anh.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chứng kiến lễ ký văn kiện tăng cường hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với Hội đồng Anh và Hiệp hội các trường Đại học Anh. Ảnh: VGP/Thành Chung

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga đã chỉ ra những cơ hội và thách thức đối với ngành giáo dục của Việt Nam, đồng thời cho rằng những thách thức đó là cơ hội lớn để khai thác kinh nghiệm từ Vương quốc Anh trong quản trị giáo dục, nâng cao năng lực nghiên cứu và hợp tác, đặc biệt trong hợp tác về khoa học và đổi mới, và trao đổi sinh viên thông qua các hợp tác cấp trường và chia sẻ kinh nghiệm giữa hai nước.

Bà Cherry Gough, Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam khẳng định Diễn đàn là một cơ hội tuyệt vời, hi vọng đây sẽ là nền tảng vững chắc cho những hợp tác sâu rộng hơn ở cấp trường và cấp chính phủ giữa hai nước.

Diễn đàn cũng giới thiệu về những thực tế thành công về xây dựng quan hệ hợp tác song phương, thông qua ba mô hình về giáo dục kỹ năng nghề, trao đổi sinh viên và giáo dục sau đại học, gồm mô hình dự án Trung tâm đào tạo giáo viên và đánh giá học tập quốc gia tại Việt Nam (hợp tác giữa trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, trường cao đẳng Westminster Kingsway và Citi & Guilds), Chương trình trao đổi sinh viên tại Đại học FPT Việt Nam và mô hình hợp tác sau đại học giữa trường Đại học Ngoại thương Việt Nam và Đại học Bedfordshire.

Diễn đàn đã chứng kiến Lễ ký kết Tuyên bố chung về hợp tác trong tương lai giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Anh và Tổ chức Quốc tế Đại học Vương quốc Anh.

Được biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập Viện nghiên cứu và đào tạo Việt-Anh trực thuộc Đại học Đà Nẵng theo biên bản ghi nhớ giữa hai nước về thành lập Đại học Việt-Anh. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục tìm kiếm các nguồn vốn hỗ trợ để triển khai dự án.

Vương quốc Anh cũng đang thực hiện nhiều chương trình, dự án thông qua Hội đồng Anh như dự án kết nối lớp học, quốc tế hóa giáo dục đại học, biến đổi khí hậu.

Về phía Việt Nam, trước đây số lượng học sinh đi học tại Anh theo Đề án 322 chiếm tới gần 10% tổng số học sinh đi học tại 34 quốc gia trên thế giới. Một số lưu học sinh đã học tại các trường có xếp hạng cao tại Anh và trên thế giới như Đại học Oxford, Cambridge, London School of Economic& Political Sciences.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đàm phán và tiến tới ký kết với Hội đồng Anh tại Việt Nam biên bản hợp tác triển khai chương trình Học bổng hỗ trợ từ Quỹ Newton cho các ứng viên học Tiến sĩ tại Anh theo Đề án 911. Theo đó mỗi năm hai bên sẽ cùng nhau lựa chọn 20 ứng viên trong số các ứng viên đã trúng tuyển đề án chi trả từ ngân sách nhà nước bậc Tiến sĩ để phía Hội đồng Anh trao học bổng trị giá 10.000 bảng Anh/năm cho mỗi nghiên cứu sinh.

Còn về diện du học tự túc, hiện có khoảng hơn 9.000 lưu học sinh đang học tập tại Vương quốc Anh trong tổng số 125.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại nước ngoài. Đây là con số có ý nghĩa, chứng tỏ sức thu hút rất lớn của nền giáo dục Anh tới Việt Nam.

Thành Chung

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản